STT
|
Tên môn học
|
Mục tiêu môn học
|
Số tín chỉ
|
Lịch trình giảng dạy (dự kiến )
|
Phương pháp đánh giá sinh viên
|
1
|
Lịch sử tư tưởng Việt Nam
|
Trang bị cho sinh viên những hiểu biết về điều kiện hình thành, đặc điểm, sự ra đời và phát triển của các hệ tư tưởng ở Việt Nam từ buổi đầu dựng nước tới nay. Trang bị cho người học thế giới quan và phương pháp luận mác xít - lênin nít về nghiên cứu lịch sử tư tưởng.
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
02
|
20/10 – 15/11/2020
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
2
|
Lịch sử địa phương
|
Trang bị cho sinh viên những hiểu biết khái lược về lịch sử địa phương; phương pháp nghiên cứu, biên soạn lịch sử địa phương và PP giảng dạy lịch sử địa phương ở THPT. Cách tố chức xây dựng phòng học bộ môn, nhà truyền thống.
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
02
|
20/11- 15/12/2020
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
3
|
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học lịch sử ở trường PT
|
Trang bị cho sinh viên những hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản góp phần nâng cao hiệu quả bài giảng lịch sử ở trường phổ thông, các biện pháp cụ thể bao gồm: Vận dụng đúng đắn sáng tạo học thuyết Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào giảng dạy lịch sử. Vận dụng quan điểm lý luận dạy học lấy học sinh làm trung tâm, sử dụng thiết bị kỹ thuật hiện đại, áp dụng PP dạy học hiện đại và phương pháp đánh giá đích thực. Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, ngôn ngữ, làm việc nhóm
|
03
|
26/8- 30/9/2020
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
4
|
Chủ nghĩa tư bản hiện đại
|
Trang bị cho người học những kiến thức khái quát QTHT và phát triển của CNTB từ thế kỷ XVI đến nay. Đặc biệt học phần giúp sinh viên hiểu rõ về CNTB từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay bao gồm: các đặc điểm, bản chất của CNTB hiện đại, tương lai phát triển của nó. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ và sự tác động của nó đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của CNTB hiện đại.
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
02
|
26/9 - 19/10/2020
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
5
|
Nhân học đại cương
|
Trang bị cho SV kiến thức cơ bản về nhân học: lịch sử hình thành và phát triển của nhân tộc học thế giới, các trường phái trong Nhân học và Lịch sử phát triển của nhân học VN; đặc điểm của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; những nét lớn về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta.
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
02
|
20/9 - 20/10/2020
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
6
|
Hậu phương CM trong chiến tranh VN (1945 – 1975)
|
phần trang bị cho sinh viên những tri thức về lý luận về hậu phương và tiền tuyến trong chiến tranh hiện đại. Mặt khác học phần còn trang bị cho sinh viên hiểu biết về quá trình xây dựng hậu phương trong cách mạng Việt Nam bao gồm hậu phương trong kháng chiến chống Pháp và hậu phương trong chống Mỹ; đặc điểm của hậu phương CM trong chiến tranh Việt Nam.
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
02
|
20/10- 25/11/ 2020
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
7
|
Lịch sử thế giới trung đại
|
Quá trình hình thành, phát triển và suy tàn của xã hội phong kiến; những nét chính về lịch sử một số quốc gia phong kiến ở châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và ở Đông Nam Á (tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa).
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
03
|
27/9- 30/10
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
8
|
Lịch sử quan hệ
quốc tế
|
Trang bị cho SV những tri thức về lịch sử quan hệ quốc tế từ cuối thế kỷ XIX đến nay gồm: những sự kiện quốc tế quan trọng, MQH giữa các nước nhằm giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp về quyền lợi và lãnh thổ giữa các chủ thể trong quan hệ quốc tế.
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
02
|
1/11- 30/11/2020
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
9
|
Kiểm tra đánh giá trong dạy học Lịch sử
|
Trang bị cho SV hiểu biết về mục đích ý nghĩa của việc đánh giá trong dạy học nói chung, dạy học lịch sử nói riêng, nội dung yêu cầu của việc kiểm tra đánh giá, các hình thức tổ chức kiểm tra đánh giá, phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh, thực trạng việc kiểm tra, đánh giá và đổi mới kiểm tra đánh giá trong dạy học hiện nay.
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
02
|
1/11- 30/11/2020
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
10
|
Hình thành tri thức Lịch sử
|
Trang bị cho SV những kiến thức về đặc trưng của nhận thức lịch sử, con đường hành thành tri thức lịch sử cho học sinh THPT, các thủ thuật, biện pháp sư phạm để hình thành tri thức lịch sử cho học sinh
Rèn luyện kĩ năng tư duy khái quát hóa, phân tích tổng hợp, so sánh, đánh giá, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm
|
02
|
01/12- 30/12
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
11
|
Lịch sử ngoại giao Việt Nam
|
Trang bị cho sinh viên những hiểu biết về điều kiện lịch sử, quá trình hình thành và phát triển, đặc điểm nền ngoại giao Việt Nam từ thời dựng nước đến nay. Những thành tựu, hạn chế của nền ngoại giao Việt Nam, bài học kinh nghiệm lịch sử.
|
02
|
01/01/2021- 30/01/2021
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
12
|
Một số vấn đề cơ bản và đổi mới Lịch sử VN
|
Trang bị cho SV những kiến thức cơ bản và hiện đại về lịch sử VN từ thời nguyên thủy đến nay.
Áp dụng những kiến thức đã học để rèn luyện cho SV các kỹ năng tư duy tổng hợp, phân tích, so sánh, đánh giá, thuyết trình; vận dụng kiến thức đã học phục vụ việc học tập, giảng dạy NCKH, vận dụng kiến thức LSVN vào việc giải quyết các bài toán cuộc sống và thực hành nghề nghiệp sau này.
Củng cố ở người học lòng tự hào về lịch sử lâu đời, oanh liệt, hào hùng và những TT tốt đẹp của dân tộc VN. Củng cố lòng yêu nước, hình thành ở SV thái độ trân trọng, biết ơn các thế hệ tiền bối.
|
02
|
01/02 – 28/2/2021
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
13
|
Một số vấn đề cơ bản và đổi mới Lịch sử thế giới
|
Củng cố những kiến thức mang tính hệ thống, cơ bản và cập nhật được những thành tựu mới của LSTG từ thời nguyên thủy đến nay.
Áp dụng được kiến thức về LSTG để học tập các học phần liên quan giảng dạy LSTG trong chương trình GDPT, vận dụng kiến thức LSTG để rèn luyện kỹ năng NCKH và giải quyết các bài toán mà nghề nghiệp và cuộc sống đặt ra.
Củng cố ở SV niềm tin vào sự tiến bộ và phát triển của xã hội loài người; giúp thế hệ trẻ thấy được trách nhiệm, xác lập ý thức về nghĩa vụ của bản thân với tư cách là một công dân toàn cầu, một công dân VN
|
02
|
01/02- 28/02/2021
|
Viết / vấn đáp/ Tiểu luận
|
14
|
Lịch sử thế giới hiện đại
|
Trang bị cho SV những hiểu biết cơ bản và có hệ thống về lịch sử thế giới hiện đai từ 1917 đến nay bao gồm: CM tháng Mười Nga và CNXH hiện thực từ năm 1917 đến nay; những thành tựu của CC cải cách, đổi mới ở các nước XHCN trong giai đoạn hiện nay. Các nước TBCN từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất đến nay và cuộc cách mạng KH - CN sau chiến tranh thế giới thứ hai. Các nước Á - Phi - Mĩ latinh, quan hệ quốc tế từ sau CTTG thứ nhất đến nay. Có hiểu biết khái quát về phong trào CS và CN quốc tế sau chiến tranh thế giới thứ nhất đến nay.
Tiếp tục rèn luyện cho SV các kỹ năng tư duy tổng hợp, khái quát hóa, phân tích, so sánh, đánh giá các sự kiện lịch sử. Nâng cao khả năng độc lập nghiên cứu, thực hành bộ môn thông qua các hoạt động trên lớp và tự học ở nhà.
Củng cố cho người học niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, vào con đường CNXH mà lịch sử dân tộc đã lựa chọn. Nhận thức được đặc điểm, bản chất và nhũng mâu thuẫn nội tại của CNTB, hiểu rõ xu thế phát triển tất yếu của xã hội loài người. Hiểu rõ quá trình đấu tranh GPDT ở các nước Á- Phi- Mĩ Latinh và sự sụp đổ của CNTD. Giáo dục sinh viên lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc.
|
04
|
01/3- 30/4/2021
|
|
15
|
Lịch sử VN hiện đại
|
Trang bị cho SV những kiến thức cơ bản và có hệ thống về tiến trình LSVN từ 1945 đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng bao gồm: Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà và cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954), công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và cuộc CM DTDCND ở miền Nam (1954 - 1975).
Áp dụng được các kiến thức cơ bản về LSVN (1945-1975) luận giải tiến trình LSVN hiện đại, hiểu được bản chất, nội dung, tính chất, ý nghĩa các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ .Rèn luyện kỹ năng nghiên cứu lịch sử; các kỹ năng thực hành bộ môn. Củng cố ở người học lòng tự hào dân tộc, ý thức biết trân trọng, bảo vệ những thành quả mà các thế hệ cha, ông đã tạo dựng.
|
04
|
10/3-30/4/2021
|
|